Search
  • admin

PHÂN LOẠI TÍNH CÁCH D-I-S-C

Updated: Jan 19, 2020


A. MỘT VÀI SUY NGẪM VỀ PHÂN LOẠI D-I-S-C:

Mỗi chúng ta đều có tính cách, hành vi, thói quen thuộc D-I-S-C (Quyết đoán; Sôi nổi; Ôn hòa; Tuân thủ). Nhưng sẽ có những yếu tố nổi trội hơn. Mặc dù “tính cách”, “bản tính” là khó thay đổi, nhưng có những “thói quen”, “cách làm” có thể thay đổi do tác động của “môi trường sống”, “môi trường làm việc”.Không có yếu tố nào quan trọng hơn hay tốt hơn yếu tố nào.

Quan trọng là ta “hiểu mình” và “hiểu người”

để tương tác và làm việc tốt hơn, mang đến hiệu quả, kết quả tốt đẹp cho các bên trong công việc cũng như trong cuộc sống, xây dựng mối quan hệ bền vững. Mỗi yếu tố đều có những cái hay riêng, phù hợp với từng vai trò và hoàn cảnh. Do đó, bản thân mỗi người cần tự nhận biết điểm mạnh để phát huy, cũng như cải thiện những điểm yếu của chính mình.


B. MỘT VÀI LƯU Ý:

  • Nhận biết “mẫu người” D-I-S-C thông qua: lời nói, ngữ điệu, ngôn ngữ cơ thể, phong thái.

  • Không dán nhãn, vội kết luận về “mẫu người” D-I-S-C của ai đó.

  • Hiểu “mẫu người” D-I-S-C để từ đó tương tác, làm việc với họ đạt kết quả tốt hơn.

C. NHẬN DIỆN & PHÂN LOẠI TỪNG NHÓM:


1. NHÓM D (Quyết đoán):

  # ĐẶC ĐIỂM TÍNH CÁCH CỦA HỌ:

  • Tự tin

  • Quyết đoán

  • Mạnh mẽ

  • Thẳng thắn

  • Quyết tâm

  • Không bỏ cuộc

  • Cạnh tranh

  • Tham vọng

  • Tiên phong

  • Áp đặt

  # ĐIỀU HỌ LÀM TỐT NHẤT:

  • Xác định mục tiêu, định hướng rõ ràng.

  • Khả năng chịu trách nhiệm và cam kết hoàn thành mục tiêu.

  • Sẵn sàng cạnh tranh, thi đua.

  • Dám đương đầu thách thức, rủi ro, vượt qua nỗi sợ và luôn hướng đến hành động.

  • Ra quyết định và giải quyết vấn đề nhanh chóng.

  • Kiên cường, quyết liệt đến cùng.

  • Nhanh nhạy, nhạy bén, tận dụng tốt thời cơ.

  # ĐIỀU HỌ THẤY TRỞ NGẠI:

  • Quá nhiều nguyên tắc, quy định, quy trình.

  • Hệ thống cấp bậc rườm rà, chậm chạp.

  • Phải “khéo nói” trong các tình huống giao tiếp, xã giao.

  • Sự nhàm chán nếu công việc lặp đi lặp lại, cứ đều đều.

  # ĐIỀU HỌ CẦN THAY ĐỔI:

  • Kiên nhẫn.

  • Khiêm tốn, khiêm nhường.

  • Lắng nghe một cách chủ động và có sự đồng cảm.

  • Tạo ra hình ảnh thoải mái hơn.

  • Chia sẻ để người khác thấu hiểu lý do hoặc lập  luận dẫn đến quyết định, sự lựa chọn.

  • Ghi nhận, khen ngợi người khác kịp thời.

2. NHÓM I (Sôi nổi):

  # ĐẶC ĐIỂM TÍNH CÁCH CỦA HỌ:

  • Sáng tạo

  • Lạc quan

  • Vui vẻ

  • Sôi nổi

  • Nhiệt huyết

  • Nhanh nhạy

  • Chủ động

  • Thích giao tiếp, gặp gỡ nhiều người

  # ĐIỀU HỌ LÀM TỐT NHẤT:

  • Tài ngoại giao, khéo léo trong giao tiếp.

  • Có sức ảnh hưởng tích cực, truyền cảm hứng cho người khác hành động.

  • Suy nghĩ nhanh nhạy, sôi nổi, lạc quan, có khiếu hài hước.

  • Khả năng sử dụng trực giác để ra quyết định và hành động.

  • Khả năng động viên, khích lệ người khác.

  • Có nhiều ý tưởng sáng tạo, phát triển văn hóa tổ chức.

  • Sử dụng rất tốt ngôn ngữ cơ thể, giọng nói, lời nói.

  • Xây dựng network mối quan hệ rất tốt.

  # ĐIỀU HỌ THẤY TRỞ NGẠI:

  • Trình bày báo cáo hoặc ghi nhận vấn đề chi tiết, cụ thể.

  • Phải lặp lại cách làm cũ, hoặc phải làm lại điều gì khi việc đó đã xong.

  • Khả năng tập trung lâu.

  • Làm việc với quá nhiều số liệu, thông tin.

  # ĐIỀU HỌ CẦN THAY ĐỔI:

  • Dành thời gian để kiểm tra, xác minh thông tin, dữ liệu.

  • Cân nhắc quyết định, lựa chọn kỹ lưỡng hơn.

  • Kiểm soát tốt thời gian, đặc biệt những lúc tâm trạng, cảm xúc cao hứng.

  • Cải thiện khả năng lập kế hoạch và tổ chức thực hiện.

  • Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch, mục tiêu đã đề ra, làm đến nơi đến chốn.

  • Theo dõi, giám sát các cam kết, thỏa thuận các bên đã thống nhất.

3. NHÓM S (Ôn hòa):

  # ĐẶC ĐIỂM TÍNH CÁCH CỦA HỌ:

  • Điềm tĩnh

  • Nhẹ nhàng, ôn hòa

  • Hợp tác

  • Kiên nhẫn

  • Trung thành

  • Nhất quán

  # ĐIỀU HỌ LÀM TỐT NHẤT:

  • Lắng nghe, đồng cảm và chia sẻ với người khác.

  • Tinh thần hợp tác và phối hợp tốt với người khác.

  • Mang lại sự hài hòa trong các tình huống làm việc nhóm.

  • Nhạy bén với cảm xúc của người khác.

  • Tác phong lịch sự, hòa nhã, thân thiện.

  • Khá cân bằng công việc và gia đình.

  # ĐIỀU HỌ THẤY TRỞ NGẠI:

  • Phải cạnh tranh, đương đầu trực tiếp với người khác.

  • Làm việc với những người độc tài hoặc không thân thiện.

  • Tương đối chậm khi đưa ra các quyết định lớn, khá chậm thích nghi với những sự thay đổi lớn.

  • Bày tỏ chính kiến hay những ý kiến trái chiều với người khác.

  # ĐIỀU HỌ CẦN THAY ĐỔI:

  • Thỉnh thoảng cần nói “không”.

  • Mở lòng, chủ động chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩ, “góc khuất” với người khác.

  • Không quá nhạy cảm với cảm xúc, tâm trạng của người khác.

  • Tập trung đến các mục tiêu chung của nhóm.

  • Có chính kiến rõ ràng, thẳng thắn, chân thành.

  • Chấp nhận các thay đổi hay rủi ro khi vượt ra khỏi vùng an toàn.

  • Ủy quyền, giao việc. Hoặc nhờ đến sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết.

4. NHÓM C (Tuân thủ):

  # ĐẶC ĐIỂM TÍNH CÁCH CỦA HỌ:

  • Thực tế

  • Thận trọng

  • Chi tiết

  • Chính xác

  • Ngăn nắp, gọn gàng

  • Chỉn chu

  • Thích ổn định

  • Đề cao tính tuân thủ

  # ĐIỀU HỌ LÀM TỐT NHẤT:

  • Sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, có hệ thống.

  • Có óc tổ chức và trình bày logic.

  • Tập hợp, phân tích, đánh giá dữ liệu, thông tin, tình huống kỹ lưỡng.

  • Chủ động lên kế hoạch kỹ lưỡng trước khi quyết định hành động.

  • Tốc độ suy nghĩ nhanh, nhưng nói chậm.

  • Có kế hoạch để đáp ứng các mục tiêu, mong đợi cụ thể.

  # ĐIỀU HỌ THẤY TRỞ NGẠI:

  • Làm việc với những người không thể đoán trước hoặc trong những môi trường không có sự tổ chức, sắp xếp bài bản.

  • Cởi mở, hòa đồng, nhưng khá khép kín về các vấn đề cá nhân.

  • Làm việc chung với người khác hoặc theo nhóm. Họ thích làm việc một mình hơn.

  # ĐIỀU HỌ CẦN THAY ĐỔI:

  • Ra quyết định kịp thời.

  • Sẵn sàng thích ứng, điều chỉnh đối với các thay đổi và khi làm việc với các ý kiến trái chiều.

  • Trao đổi, thỏa thuận với người khác những vấn đề phù hợp vì mục tiêu chung.

  • Giao quyền, giao việc để người khác hỗ trợ.

  • Mở lòng, tham gia các hoạt động, sự kiện.

  • Khen ngợi, ghi nhận, công khai thể hiện sự đánh giá cao người khác.

  • Cần rút ngắn thời gian xem xét quá chi tiết vấn đề trong những tình huống cần nhanh nhạy.

Tác giả: NGUYỄN VÕ MINH TÂM (Chuyên gia Tâm lý-Hành vi)

704 views0 comments

Recent Posts

See All